ผู้สูงอายุควรออกกำลังกายอย่างไร

Q : ผู้สูงอายุควรออกกำลังกายอย่างไร
A : การออกกำลังกายช่วยให้อายุยืนยาวและชะลอความเสื่อมของร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยสูงอายุด้วยแล้ว การออกกำลังกายจะช่วยชะลอความเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ และช่วยในการทรงตัว ทำให้เดินเหินคล่องแคล่ว ไม่หกล้ม ทำให้กระดูกแข็งแรงไม่หักง่าย ระบบไหลเวียนของเลือด ปอด หัวใจ ทำงานดีขึ้น ซึ่งป้องกันโรคหัวใจ ความดันเลือดสูง เบาหวาน ข้อเสื่อม ทำให้ไม่เป็นลมหน้ามืดง่าย
          ควรออกกำลังกายที่ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ แล้วทำซ้ำๆ ในท่าเดิมอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 20นาที อาทิตย์ละ 3 ครั้ง และต้องเลือกวิธีที่ชอบ ทำแล้วเพลิดเพลิน ซึ่งก็มีให้เลือกหลายวิธี เช่น เดินวิ่งเร็วสักวันละครึ่งชั่วโมง กายบริหาร รำมวยจีน ไทเก็ก ชี่กง วันละ 40นาที หรือถีบจักรยานอยู่กับที่วันละ 20 นาที ออกกำลังกายในน้ำ เช่น เดินและกายบริหารในน้ำ
          ส่วนถ้าวันไหนไม่ได้ออกกำลังกาย ก็อาจใช้วิธีเคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ ยกแขนขึ้นลงพับแขนเข้าออก เอียงตัวไปทางซ้าย ขวา กำมือ แบมือ หรือทำงานบ้านอย่างพรวนดิน เช็ดกระจก กวาดบ้านก็ได้ ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องระวังคือ ไม่ควรออกกำลังกายที่ต้องออกแรงเกร็งหรือเบ่ง เช่น ยกน้ำหนัก หรือต้องออกแรงกระแทก โดยเฉพาะที่ข้อเข่า เช่น การนั่งยองๆ ขึ้นลงบันไดสูง กระโดด และไม่ควรออกกำลังกายในที่ร้อน อบอ้าว แดดจ้า ถ้าไม่สบายหรืออ่อนเพลีย ต้องงดออกกำลังกาย